Top 2 Cách Vệ Sinh Quạt Đúng Phương Pháp Đơn Giản Tại Nhà

Nắm được cách vệ sinh quạt là điều rất cần thiết vì không những giúp làm sạch quạt, đảm bảo sức khỏe cả nhà mà còn kéo dài tuổi thọ cho quạt. Hãy cùng Huỳnh Lai điểm qua một số cách vệ sinh quạt của bạn ngay tại nhà nhé!

Vì sao cần phải thường xuyên vệ sinh quạt?

Sau một thời gian sử dụng, bụi bẩn và vi khuẩn trong không khí sẽ bám vào quạt và tích tụ. Nếu chúng không được làm sạch, tất cả các loại bụi bẩn và vi khuẩn sẽ được thải vào không khí. Điều này có thể gây tổn hại đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, bụi bẩn bám vào máy lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ, gây lãng phí điện năng và giảm tuổi thọ của quạt.

Đặc biệt quạt bẩn, bám bụi có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của căn phòng. Vì vậy, bạn nên vệ sinh quạt thường xuyên để đảm bảo an toàn cho gia đình, nâng cao tuổi thọ cho máy và mỹ quan ngôi nhà nhé!

Vì sao cần phải thường xuyên vệ sinh quạt?

Vì sao cần phải thường xuyên vệ sinh quạt?

Xem thêm: Quạt thông gió âm trần Panasonic là gì?

Cách vệ sinh quạt bằng phương pháp tháo hộp quạt điều hòa

Việc tháo hộp quạt để vệ sinh quạt không quá phức tạp nhưng cần sự cẩn thận. Dưới đây là các bước bạn cần thực hiện để công việc vệ sinh quạt dễ dàng nhất:

Bước 1: Kiểm tra quạt có hoạt động tốt hay không?

Trước khi thực hiện bất kỳ công việc vệ sinh nào, bạn cần kiểm tra tình trạng của bộ phận quạt.

Nếu quạt của bạn bị lỗi, hư hỏng, bạn cần mang quạt đến trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được sửa chữa kịp thời. Nếu quạt vẫn hoạt động bình thường, hãy tiếp tục các bước tiếp theo.

Bước 1: Kiểm tra quạt có hoạt động tốt hay không?

Bước 1: Kiểm tra quạt có hoạt động tốt hay không?

Bước 2: Tháo lồng quạt và cánh quạt

Ở bước này, bạn cần đảm bảo quạt đã được tắt hoàn toàn và rút dây nguồn của quạt. Đồng thời, cần tháo núm điều khiển quay để tiến hành tháo lồng và chân vịt.

Làm như sau theo thứ tự:

  • Mở các chốt khóa ở cạnh lồng quạt và tháo lồng quạt ra.
  • Xoay núm giữ ngược chiều kim đồng hồ để tháo chân vịt.
  • Tháo chân vịt ra khỏi trục
  • Xoay giá đỡ lồng quạt còn lại ngược chiều kim đồng hồ để tháo lồng quạt trong cùng.

Bước 3: Cách làm sạch lồng quạt và cánh quạt

Khi vệ sinh tấm chắn quạt và cánh quạt, cần rửa sạch bụi bẩn trên đó bằng nước pha với chất tẩy rửa nhẹ. Sau khi rửa, lau khô bằng vải mềm.

Lưu ý rằng bạn có thể dễ dàng loại bỏ bụi bẩn bám lâu ngày bằng cách ngâm lồng và cánh quạt trong nước khoảng 15 phút. Rửa bằng xà phòng và nước rửa chén để có kết quả tốt nhất. 

Bước 4: Vệ sinh và bảo dưỡng trục quay

Trục chính có thể nói là bộ phận quan trọng nhất của quạt. Khi bộ phận này bám bụi dày đặc sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tản nhiệt và sức khỏe đường hô hấp của người dùng. Vì vậy, khi vệ sinh quạt, cần vệ sinh trục của quạt.

Bước 4: Vệ sinh và bảo dưỡng trục quay

Bước 4: Vệ sinh và bảo dưỡng trục quay

Xem thêm: Giá quạt điện Panasonic tại Huỳnh Lai

Những thao tác sau cần được thực hiện theo thứ tự:

  • Sử dụng tuốc nơ vít để tháo các vít giữ trục chính.
  • Tháo các vít giữ nắp lưng.
  • Sau khi tháo nắp sau, hãy làm sạch trục xoay bằng bàn chải hoặc vải khô.

Lưu ý không dùng khăn ẩm hoặc nước để lau trục xoay. Nước có thể tích tụ bên trong trục quay và có thể khiến quạt bị chập khi đang sử dụng. Thêm một vài giọt dầu máy vào phần quay của trục để tránh trục bị cứng và không linh hoạt. Điều này giúp nâng cao hiệu suất và đảm bảo điện năng tiêu thụ trong khi sử dụng.

Sau một lúc, dùng tay quay quay trục khuỷu để dầu chảy vào bên trong giúp bôi trơn các ổ trục.

Bước 5: Lắp lồng quạt và cánh quạt

Sau khi tất cả các bộ phận của quạt đã khô hoàn toàn, tiến hành lắp lồng quạt và các cánh quạt theo trình tự ngược lại với quá trình tháo.

Cụ thể, bạn ráp lại lồng quạt phía sau, sau đó siết lại các đai ốc lắp phía sau, sau đó lắp lại cánh quạt vào trục xoay. Tiếp theo, cố định lồng quạt trước vào lồng quạt sau và lắp lại các giá đỡ giữ khung quạt.

Bước 6: Kiểm tra lại quạt có hoạt động bình thường hay không?

Sau khi vệ sinh và lắp ráp quạt xong, cần kiểm tra xem quạt có hoạt động bình thường không. Bạn kết nối lại quạt với nguồn điện và tiến hành bật quạt, bật trục quay của quạt. Với những người bận rộn, không có nhiều thời gian để vệ sinh cả một chiếc quạt, bạn vẫn có thể đảm bảo chúng luôn sạch sẽ với những cách vệ sinh vô cùng tiện dụng sau:

Cách vệ sinh quạt không cần tháo khung, không cần rửa

Nhiều người không dám vệ sinh quạt điện vì tháo lắp mất thời gian. Với cách dưới đây, quạt vẫn sạch mà không cần tháo khung và rửa bằng nước. Sau một thời gian sử dụng, quạt tích điện sẽ bị bám bụi. Khi thời tiết mát mẻ hơn, đó là thời gian để làm sạch nó.

Cách 1: Dùng thuốc tẩy, giấm, nước xả vải (hoặc cồn)

Bước 1: Chuẩn bị bình xịt, đổ bột giặt, giấm trắng, nước xả vải vào bình rồi lắc đều. Có thể thay nước xả vải bằng rượu trắng.

Chất tẩy rửa được sử dụng để làm sạch và loại bỏ bụi bẩn. Giấm trắng không chỉ diệt vi khuẩn mà còn làm mềm vết bẩn trên quạt điện. Nước xả vải có tác dụng hạn chế bụi bẩn bám vào quạt và tạo hương thơm dễ chịu. Cồn cũng có khả năng diệt khuẩn tốt và bay hơi nhanh.

Bước 2: Xịt dung dịch lên cánh quạt điện. Không xịt vào động cơ quạt, có thể gây hư hỏng. Chuẩn bị một chiếc túi ni lông to hoặc một chiếc áo cũ để bọc lồng quạt, sau khi xịt dung dịch khoảng 5 phút thì cắm điện bật công tắc, cánh quạt quay sẽ kéo vết bẩn ra ngoài.

Bước 3: Bước tiếp theo là vệ sinh lưới tản nhiệt bên ngoài của quạt điện. Trước khi thực hiện, hãy rút phích cắm của quạt ra khỏi ổ cắm điện. Xịt dung dịch lên miếng bọt biển và lau bên ngoài.

Cách 1: Dùng thuốc tẩy, giấm, nước xả vải (hoặc cồn)

Cách 1: Dùng thuốc tẩy, giấm, nước xả vải (hoặc cồn)

Cách 2: Dùng kem đánh răng và bàn chải

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Bàn chải đánh răng cũ
  • Kem đánh răng
  • Nước sạch

Rất thuận tiện để làm sạch quạt bằng bàn chải cũ và kem đánh răng mà không cần tháo rời khung quạt.

Bước 1: Lấy một đoạn kem đánh răng dài khoảng 3cm cho vào hộp, thêm nước trắng cho loãng.

Bước 2: Rút phích cắm điện trước khi vệ sinh để đảm bảo an toàn cho bạn và tránh làm hỏng quạt.

Lấy một chiếc bàn chải đánh răng cũ và khuấy đều cho đến khi kem đánh răng và nước được trộn đều. Nhúng đầu bàn chải vào dung dịch, sau đó chải dọc theo kết cấu lồng trực tiếp lên các khe hở trên lưới quạt. Chú ý không để nước trên bàn chải đánh răng chảy vào động cơ của quạt điện.

Cách 2: Dùng kem đánh răng và bàn chải

Cách 2: Dùng kem đánh răng và bàn chải

Xem thêm: Top 5 nhà cung cấp thiết bị điện dân dụng uy tín tại Tp.HCM

Lưu ý khi vệ sinh quạt

Đảm bảo tất cả các bộ phận của quạt khô hoàn toàn trước khi lắp ráp. Khi vệ sinh quạt, có một số điều cần lưu ý để quạt luôn sạch sẽ và trong tình trạng tốt:

  • Lau khô và đảm bảo tất cả các bộ phận không bị ướt trước khi lắp ráp.
  • Xử lý cẩn thận để tránh làm gãy cánh quạt hoặc vòng nhựa mỏng
  • Sử dụng hóa chất trung tính, không dùng hóa chất mạnh để vệ sinh quạt
  • Nên có kế hoạch vệ sinh, bảo dưỡng quạt thường xuyên
Những lưu ý khi vệ sinh quạt

Những lưu ý khi vệ sinh quạt

Câu hỏi thường gặp

Trước khi tìm hiểu cách vệ sinh quạt điều hòa, bạn cần biết bao lâu thì nên vệ sinh quạt điều hòa định kỳ? Theo khuyến cáo, khoảng 2-3 tuần một lần, bạn nên vệ sinh quạt điều hòa. Tuy nhiên, thời gian ở mức này có thể kéo dài hoặc rút ngắn hợp lý tùy theo nhu cầu sử dụng, môi trường sống, nơi sử dụng quạt.

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy quạt bị bám bụi, chạy chậm, quạt không mát trong quá trình sử dụng thì hãy vệ sinh ngay.

Quạt nên được bảo dưỡng thường xuyên như thế nào?

Các chuyên gia khuyên rằng nên kiểm tra và bảo dưỡng quạt định kỳ mỗi tháng một lần, đồng thời nên bảo dưỡng quạt để phát hiện kịp thời các hư hỏng của máy.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết cách vệ sinh quạt tại nhà một cách dễ dàng. Nếu đang đang có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm thiết bị điện đừng ngần ngại liên hệ với Huỳnh Lai qua hotline 0938984282.