Cuộn Kháng Là Gì? Đặc Điểm Và Công Dụng Của Cuộn Kháng

Cuộn kháng là thiết bị điện rất quen thuộc và được sử dụng rất phổ biến trong các đoạn mạch. Nhưng đôi khi chúng ta lại không biết rõ về những tính chất của nó nên rất dễ gây ra những nguy hiểm không đáng có. Vậy cuộn kháng là gì? Nó có những tác dụng gì trong cuộc sống? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu về những thông tin xung quanh cuộn kháng nhé!

Thông tin liên quan về cuộn kháng

Khái niệm về cuộn kháng

  • Cuộn kháng là gì? Cuộn kháng (reactor) được mọi người biết đến là một cuộn dây có điện cảm không đổi. Thiết bị này còn được mọi người biết đến với công dụng là hạn chế dòng ngắn mạch bên cạnh. Nhằm duy trì trị số điện áp tại một mức nhất định đề phòng sự thay đổi dòng điện xảy ra.
  • Nếu bạn là một người làm trong lĩnh vực điện thì chẳng còn xa lạ gì với thiết bị này nữa. Khi nó đã được dùng quá phổ biến trong các đoạn mạch điện.
  • Vì thế mà có thể thấy rằng cuộn kháng được xem là một thiết bị không thể thiếu trong hệ thống dòng điện. Nhằm đảm bảo cho hệ thống được hoạt động trơn tru và tối ưu hơn. Bên cạnh đó cuộn kháng điện còn rất hữu ích khi mà điện áp của dòng điện bị biến dạng đi nhiều. Ngoài ra nó còn có công dụng là lọc được sóng hài nhằm cải thiện chất lượng dòng điện. 

Cấu tạo cơ bản của cuộn kháng và cách phân loại cuộn kháng

Nhằm hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của cuộn kháng thì chúng ta nên tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo của nó. Để có thể hiểu nhiều hơn về thiết bị này. 

Cấu tạo của cuộn kháng điện

Thiết bị này có cấu tạo khá đơn giản, từ một cuộn dây dẫn điện và một lõi sắt. Dây dẫn được quấn quanh lõi sắt và tạo thành nhiều vòng. 

Khi có dòng điện đi ngang qua cuộn dây thì sẽ đồng thời tạo ra từ trường. Và từ đây cảm ứng được tạo ra nhằm kìm hãm sự biến dạng của dòng điện này. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn quy trình nối dây dẫn điện đúng kỹ thuật, an toàn.

Phân loại của cuộn kháng điện

Thông thường thì sẽ có hai cách chính dùng để phân loại cuộn kháng là: điện áp và công dụng.

  • Phân loại theo điện áp: gồm 2 loại chính

Cuộn kháng hạ thế: sử dụng cho điện áp từ 440V đến 1000V. Đối với loại này thì nó tương thích với hệ thống điện của các nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất,…

Cuộn kháng trung thế: sử dụng nhiều cho những nơi có điện áp từ 1000V trở lên.

  • Phân loại theo công dụng: có 2 loại

Cuộn kháng bảo vệ thiết bị điện công nghiệp: Đây là loại sử dụng cho tụ bù nhằm bảo vệ tụ và các thiết bị đóng cắt hay các relay bù bên trong. Khi đó reactor kết hợp với tụ bù nhằm loại bỏ đi thành phần sóng hài. Để tăng chất lượng điện cho toàn hệ thống điện. Đây là thiết bị rất cần thiết đối với các trường hợp điện áp hay những dòng điện bị biến dạng nhiều. 

Cuộn kháng bảo vệ biến tần: Như đã giới thiệu ở phần trên, có 2 loại cuộn kháng dùng để bảo vệ biến tần. Là AC reactor (kháng đầu vào biến tần)  và DC reactor (kháng đầu ra biến tần).

Nguyên lý hoạt động của cuộn kháng

Trong 1 mạch điện xoay chiều, tần số dòng điện và cảm kháng sẽ tỉ lệ thuận với nhau. Khi đó, tần số càng lớn thì cảm kháng sẽ càng lớn, đồng thời dòng điện đi qua cuộn kháng sẽ càng bị nhỏ đi. Vì vậy mà việc ứng dụng cuộn kháng vào các loại máy móc có thể giúp triệt tiêu đi những sóng hài bậc cao.

Các cuộn kháng này và các tụ bù công suất phản kháng sẽ kết hợp lại với nhau để bảo vệ tụ bù điện. Cuộn kháng là khí cụ điện đóng cắt, giúp loại bỏ dần những thành phần sóng hài. Từ đó, nâng cao được chất lượng điện năng của cả hệ thống.

cuộn kháng dùng để làm gì

Cuộn kháng hoạt động theo 1 nguyên lý đó là: Dung kháng sẽ tỉ lệ nghịch với tần số của dòng điện còn cảm kháng tỉ lệ thuận với tần số. Dòng điện bao gồm các thành phần sóng hài bậc 5, bậc 7 sẽ có khả năng phá hủy tụ bù do dòng điện quá lớn chạy qua. Khi đó, cuộn kháng thì sẽ được mắc nối tiếp với 1 tụ bù để lọc đi những sóng hài này.

Trong các biến tần công nghiệp thường có các cuộn kháng. Nhờ vào tính không đổi của cuộn kháng mà nó có thể giúp ổn định dòng điện đầu ra của các biến tần. Từ đó, các động cơ điện có thể làm việc được một cách thông suốt, trơn tru và đặc biệt là tăng độ bền khi cần đảo chiều hay thay đổi tốc độ.

Chức năng của cuộn kháng

Nhằm hiểu rõ hơn về thiết bị này, chúng ta cùng đi tìm hiểu xem cuộn kháng có những chức năng gì?

Khả năng bảo vệ thiết bị điện: với việc kết hợp với tụ bù, thiết bị này đã có công dụng trong việc bảo vệ tụ bù cũng như các thiết bị điện đóng cắt, relay bù. Đây có thể là sự kết hợp giúp gia tăng chất lượng cho hệ thống điện. Đây có thể được xem là một trong những thiết bị có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống điện áp. 

Cuộn kháng thực hiện chức năng bảo vệ biến tần: Khi mà bạn lắp đặt cuộn kháng gần với biến tần, chúng có thể tối ưu chức năng của mình khiến dòng điện đi qua dần ổn định hơn. Nhờ thế mà biến tần hay động cơ có thể hoạt động một cách trơn tru hơn dù bị thay đổi tốc độ và tần số.

Một số tác hại của sóng hài lên mạng lưới điện

  • Có thể bạn chưa biết rằng, sóng hài làm nóng đến quá nhiệt cho đường dây dẫn điện. Gây ra những hư hỏng cho đường dây điện và mất thêm phí sửa chữa.
  • Các chất điện môi có trong tụ bù sẽ bị tàn phá một cách nghiêm trọng bởi sóng hài. Có thể gây ra những hiện tượng như: cháy nổ, tụ bù bị phồng hay giảm tuổi thọ,…
  • Ngoài ra thì tụ bù còn làm nhiễu các thiết bị thông tin trong bộ điều khiển biến tần,…

Hướng dẫn một số cách để lựa chọn cuộn kháng

  • Dựa vào điện áp: có thể sẽ là cuộn dây điện áp thấp hoặc là trung áp
  • Dựa vào mức độ hài hòa: khảo sát để chọn kháng cự là 6% hay 12% tương ứng
  • Công suất của lò phản ứng: phù hợp với điện dung của tụ điện (20kVAR, 25kVAR, 50kVAR,…)
  • Chọn lựa nhà cung cấp phù hợp: chẳng hạn như Shuzuki, Mikro, Epcos,…

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn là bạn cũng đã bớt tò mò về câu hỏi cuộn kháng là gì rồi phải không? Hy vọng Huỳnh Lai đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc.

Tại Huỳnh Lai, chúng tôi cung cấp các thiết bị điện chính hãng như tụ bù, cuộn kháng, bộ điều khiển tụ bù. Nếu bạn đang cần tìm một nơi để mua các thiết bị điện thì hãy đến ngay với Huỳnh Lai để được tư vấn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm:

Nhà Cung Cấp Thiết Bị Điện Cao Cấp Giá Cả Hợp Lý

Top 3 Thương Hiệu Ổ Điện Âm Tường Tốt Nhất Hiện Nay

Giúp thiết bị điện tử tránh xa nấm mốc

Liên Hệ

Với mục tiêu là cầu nối giữa Nhà Sản Xuất, Nhà Nhập Khẩu và Người tiêu dùng là các Doanh nghiệp, Công ty, Nhà máy, Xí nghiệp vv… Nhằm đáp ứng và phục vụ tốt nhất nhu cầu cao và đa dạng của Quý khách hàng.