Hướng Dẫn Cách Đấu Tụ Bù Hạ Thế Tốt Nhất

Tụ bù hạ thế là loại tụ bù mà mỗi hệ thống điện đều cần. Bạn có biết các tụ bù hạ thế được đấu nối như thế nào không? Qua bài viết này, cùng Huỳnh Lai Electric tìm hiểu về tụ bù hạ thế và cách đấu tụ bù hạ thế nhé!

Tụ bù hạ thế là gì?

Tụ bù hạ thế là loại tụ bù sử dụng phổ biến nhất trong các hệ thống lưới điện. Tụ bù hạ thế là 1 loại tụ bù điện nối đấu vào lưới điện hạ thế. Đấu nối vào những thiết bị có hệ số công suất có phi thấp nhằm mục đích nâng cao hiệu suất làm việc của thiết bị điện, đồng thời giảm đi những ảnh hưởng không tốt hay tổn thất xảy ra trên hệ thống lưới điện.

tụ bù 3 pha

Hiện nay, trong các hệ thống lưới điện thì tụ bù hạ thế được sử dụng rất nhiều trong suốt quá trình vận hành. Việc sử dụng tụ bù hạ thế có tác dụng nâng cao hệ số công suất, giảm thiểu chi phí.

Công dụng của tụ bù hạ thế

Tụ bù hạ thế thường có 5 công dụng chính dưới đây:

Bù công suất phản kháng

Các hệ thống điện có hệ số cos φ nhỏ hơn 0.85 thì phải trả một khoản tiền, việc lắp đặt hệ thống tụ bù hạ thế giúp cho hệ thống điện được bù một lượng công suất, nâng hệ số cos φ lớn hơn 0.85. Như vậy, hệ thống tụ bù hạ thế có tác dụng lớn nhất chính là bù công suất phản kháng.

cách đấu tụ bù hạ thế

Giảm tổn hao trên dây truyền tải

Có hai thành phần làm cho công suất điện của hệ thống điện bị tổn hao:

  • Công suất tác dụng: thành phần này thì được mặc định, chúng ta không thể can thiệp làm giảm công suất tiêu thụ.
  • Công suất phản kháng: thành phần này thì ta có thể hoàn toàn xử lý được. Việc lắp hệ thống tủ tụ bù hạ thế giúp làm giảm tổn hao công suất phản kháng từ đó dẫn đến giảm tổn hao công suất biểu kiến. Nêu bù gần như tối đa 0.95 để giảm tổn thất điện năng để đạt hiệu quả tốt nhất

Tăng công suất thực máy biến áp.

Việc lắp hệ thống tủ tụ bù hạ thế giúp cho bù công suất phản kháng tại các máy biến áp, giúp tăng công suất thực tại các máy biến áp.

Hướng dẫn đấu tụ bù hạ thế đúng cách

Huỳnh Lai Electric hướng dẫn đến bạn cách đấu tụ bù hạ thế như sau:

Thứ nhất là cần phải đấu tụ bù đúng sơ đồ: Thông thường thì khi đấu tụ bù hạ thế sẽ xảy ra 2 trường hợp như sau:

  • Trường hợp thứ nhất: điện áp pha cấp cho rơ le và Tín hiệu dòng điện phải cùng 1 pha. (đặc biệt là đối với các loại rơ le Mikro, SK)

Kí hiệu K1,K2, K6: Khởi động từ (contactor điều khiển đóng ngắt)

P1+P2: Biến dòng

  • Trường hợp thứ 2: tín hiệu điện áp dây cấp cho rơ le lấy trên 2 pha còn Tín hiệu dòng điện lấy trên 1 pha còn lại (đó là đối với các loại rơ le SK, REGO-Ducati, Mikro). Riêng đối với dòng relay REGO thì chúng ta có thể đấu một trong 3 sơ đồ: FF-1(điện áp dây 2 pha, Biến dòng 1 pha còn lại); FF2 (điện áp dây pha lắp biến dòng, Biến dòng 1 pha); FF-n (điện áp pha cùng 1 pha và Biến dòng). Sơ đồ đấu phải được cài đặt trong relay, thông thường sử dụng sơ đồ FF-1.

  • Vị trí lắp đặt biến dòng: Chúng ta nên lắp đúng cực tính của biến dòng: dòng sơ cấp đi vào K đi ra L, L của biến dòng nối với cực K, L của rơ le, tín hiệu dòng thứ cấp cực K.( mặc dù đa số các relay là tự động chọn cực tính). Biến dòng lấy tín hiệu đưa vào rơ le điều khiển tụ bù phải bao gồm cả dòng điện của tải và dòng điện qua tụ. Tủ hạ thế có nhiều xuất tuyến thì các biến dòng phải lắp tại cáp liên lạc.

Quản lý và vận hành hệ thống tụ bù như thế nào?

An toàn khi lắp đặt, vận hành và sửa chữa tụ điện

Cần phải hiểu rõ về các nguyên nhân xảy ra khi vận hành, sửa chữa hệ thống lưới điện sử dùng tụ bù hạ thế. Các nhân viên vận hành, bảo dưỡng cần phần nắm vững các kiến thức đó, từ đó có các biện pháp để lắp đặt,vận hành và sửa chữa an toàn cho các tụ điện.

Để đảm bảo an toàn thì không được vận hành hệ thống khi thấy tụ điện có các hiện tượng bất thường. Khi tiến hành kiểm tra hệ thống tụ điện cần phải đứng cách xa tụ điện 1,5m.

tụ-bù-trung-thế

Các bước chuẩn bị trước khi đóng điện vào các hệ thống tụ điện

Để đảm bảo an toàn cho mọi người và hệ thống tụ điện hạ thế, trước khi đóng điện vào tụ điện các nhân viên cần phải kiểm tra các hạng mục sau:

  • Kiểm tra khoảng cách an toàn giữa các phần mang điện giữa các pha với nhau và giữa các pha với đất.
  • Các đầu nối dây đã được kiểm tra độ chắc chắn hay chưa?
  • Bề mặt các bình tụ của dàn tụ điện đã được vệ sinh chưa?
  • Kiểm tra tủ bù được đặt có chắc chắn và được nối đất hay chưa.
  • Xem xét xem có sự rỉ dầu của bình tụ.

Đơn vị tư vấn đấu tụ bù hạ thế

Công ty Huỳnh Lai được thành lập vào ngày 14-05-2003 với hơn 100 nhân viên luôn tư vấn tận tình nhất. Công ty Huỳnh Lai cam kết tư vấn tận tâm nhất tới những khách hàng.

Có thể bạn quan tâm:

Cấu Tạo Của Tụ Bù Trung Thế Mà Bạn Cần Biết

Tụ Bù Tiết Kiệm 3 Pha Bạn Đã Biết Chưa

Sử Dụng Điện Sinh Hoạt Gia Đình Có Nên Dùng Tụ Bù Điện Không?