Đèn Báo Pha Là Gì? Màu Sắc Và Ý Nghĩa Của Đèn Báo Pha

Đèn báo pha là một thiết bị có vai trò quan trọng trong tủ các tủ điện công nghiệp, tủ điện dân dụng hay trong các loại máy công nghiệp. Vậy đèn báo pha là gì? Chức năng của đèn báo pha là gì? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu về đèn báo pha trong bài viết dưới đây.

Đèn báo pha là gì?

Đèn báo pha là loại đèn chỉ thị được sử dụng rất phổ biến trong các lĩnh vực như: Trong các tủ điện điều khiển, trong các loại tàu thủy, máy móc thiết bị sản xuất, tủ điện phân phối. Đèn báo tuy là sản phẩm có giá thành không cao nhưng giữ vai trò rất quan trọng trong hệ thống điện công nghiệp, giúp người sử dụng biết được trạng thái nguồn điện đang tắt hay bật, đèn báo pha trên thiết bị có chức năng thể hiện tình trạng hoạt động của thiết bị, hệ thống có bình thường hay đang bị lỗi. 

Đèn báo pha

Đèn báo pha

Chức năng đèn báo pha

Đèn báo pha là thiết bị có chức năng thông báo cho người sử dụng biết được sự cố hoặc các tín hiệu cần thông báo trong quá trình vận hành của các dây chuyền sản xuất, hệ thống tự động hóa xảy ra sự cố bất thường. Khi đó, đèn báo pha sẽ sáng và nháy cùng với tiếng chuông báo động giúp người sử dụng sẽ biết và tìm cách khắc phục nhanh chóng sự cố.

Bên cạnh đó, còn có đèn báo pha điện, báo tín hiệu ON, OFF của nguồn thiết bị (với trạng thái hoạt động của thiết bị màu đỏ dừng, màu xanh chạy).

Chức năng đèn báo pha

Chức năng đèn báo pha

Có thể bạn quan tâm: Đèn báo Led CNC chính hãng WIZ

Các loại đèn báo

  • Đèn báo pha, đèn báo tủ điện ⌀22, đèn báo vàng, xanh, đỏ, trắng, đèn báo màu cam, đèn pha gắn trên các tủ điện kiểu ⌀22, ⌀25, điện áp 24VAC, 24VDC, 110VAC, 110VDC, 220VDC, 220VAC.
  • Đèn báo pha công nghiệp được thiết kế cho lỗ tủ ⌀22 và ⌀25 (cần vòng chuyển), bao gồm các loại màu xanh lá, xanh dương, màu đỏ, màu vàng, màu trắng.
  • Đèn báo pha được thiết kế dạng Led có màu sắc tươi và có tuổi thọ cao hơn so với những loại đèn báo khác. Đèn có có thể tích hợp với các loại điện áp thông dụng và đặc biệt.

Màu sắc và ý nghĩa của đèn báo pha

Đèn báo pha màu đỏ

Đèn báo pha màu đỏ thể hiện đang trong tình trạng báo động. Có thể là do mạch điện đã xảy ra vấn đề nguy hiểm và cần được xử lý ngay lập tức. Thông thường màu đỏ của đèn báo sẽ xuất hiện khi nhiệt độ quá cao, vượt qua mức an toàn. Khi đó, các bộ phận quan trọng sẽ được thiết bị bảo vệ cắt ra khỏi hệ thống.

Đèn báo pha màu vàng

Đèn báo pha màu vàng thể hiện đang cảnh báo trước. Nó cho thấy đã có sự thay đổi không tốt hoặc các giá trị trong thiết bị đang tiến dần đến mức giới hạn. Ở mức báo động này, nhiệt độ trong thiết bị đang dần tiến ra khỏi mức bình thường. Tình trạng quá tải có thể sẽ chỉ xuất hiện trong 1 khoảng thời gian ngắn.

Màu sắc và ý nghĩa của đèn báo pha

Màu sắc và ý nghĩa của đèn báo pha

Đèn báo màu xanh lá

Đèn báo pha màu xanh lá thể hiện hệ thống đang an toàn. Các chỉ báo của thiết bị vẫn đang trong mức ổn định và sẵn sàng khởi động bất cứ lúc nào. Lúc này, hệ thống làm mát đang hoạt động tốt và không xảy ra tình trạng quá nhiệt.

Đèn báo màu xanh dương

Đèn báo màu xanh dương thể hiện cho việc hệ thống đang có hướng dẫn đặc biệt. Nó xuất hiện khi hệ thống không xuất hiện màu đỏ, vàng hay xanh lá nói trên. Lúc này, công tắc sẽ được chọn ở vị trí được đèn báo chỉ định.

Đèn báo màu trắng

Có thể hiểu đèn báo pha màu trắng thể hiện cho thông tin chung. Đèn báo này dành cho các chức năng mà không có hiển thị đèn đỏ, vàng hay xanh lá.

Xem thêm: Cáp điều khiển là gì? Các loại cáp thông dụng trên thị trường hiện nay

Ứng dụng của đèn báo trong điện công nghiệp

Mỗi loại đèn báo đều có các đặc điểm và tính năng khác nhau. Vì vậy, từng loại đèn báo cũng sẽ có những ứng dụng khác nhau. Nói về ứng dụng của đèn báo trong điện công nghiệp thì chúng thường được lắp đặt trong các hệ thống tự động hóa sản xuất, máy móc, dây chuyền.

Thông báo và hiển thị nguồn điện của hệ thống dây chuyền sản xuất, báo hiệu các sự cố bất thường xảy ra trong hệ thống thông qua đèn báo hiệu. Dùng trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, nhờ vào ánh sáng của đèn báo pha mà con người dễ dàng xác định được vị trí đặt thiết bị chữa cháy hay vị trí của lối thoát hiểm.

Lắp đặt tại các xưởng sản xuất công nghiệp, các nhà máy để báo hiệu nguồn điện trong thiết bị có hay không. Các bạn có thấy rằng gần như không xảy ra việc các đèn báo tín hiệu này hỏng, thậm chí cả khi thiết bị của chúng ta được đem đi sửa chữa rất nhiều lần.

Ứng dụng của đèn báo trong điện công nghiệp

Ứng dụng của đèn báo trong điện công nghiệp

Xem thêm: Các phụ kiện tủ điện công nghiệp được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Báo giá đèn báo pha

Tùy vào loại đèn báo pha tủ điện bạn lựa chọn mà chúng sẽ có những mức giá khác nhau, dưới đây là các mức giá để bạn tham khảo:

  • Đèn báo pha xanh ⌀22: 7.700 đồng
  • Đèn báo pha đỏ ⌀22: 7.700 đồng
  • Đèn báo pha vàng ⌀22: 7.700 đồng
  • Đèn báo pha xanh ⌀25: 20.000 đồng
  • Đèn báo pha đỏ ⌀25: 20.000 đồng
  • Đèn báo pha vàng ⌀25: 20.000 đồng

Trên đây là bài viết của Huỳnh Lai đã chia sẻ đến các bạn những thông tin về đèn báo pha. Hãy liên hệ với chúng tôi khi có nhu cầu mua các sản phẩm đèn báo pha để nhận được sản phẩm chất lượng với mức giá tốt nhất nhé!