Những Lợi Ích Tuyệt Vời Của Tụ Bù Công Suất Phản Kháng

Lợi ích của tụ bù công suất phản kháng mang lại là rất tuyệt vời, nhưng ít ai biết rằng không phải trong trường hợp nào nó cũng phát huy hiệu quả những tính năng đó.

Bài viết sau đây sẽ trình bày cụ thể những lợi ích của tụ bù công suất kèm theo những điều kiện áp dụng cụ thể.

Tụ bù công suất giúp giảm tiền điện

Đây là một lợi ích thiết thực nhất của việc nâng cao hệ số công suất Cos phi.

Khi nào thì tụ bù giúp bạn giảm tiền phạt?

Đáp án là khi hàng tháng bạn phải trả tiền phạt cos phi. Điện lực sẽ bắt bạn trả tiền điện năng phản kháng khi hệ số công suất Cos phi của bạn < 0.85. Ví dụ bạn có một thiết bị điện với công suất 100kW, Cos phi = 0.8, mỗi ngày chạy 10h. Ta sẽ có những số liệu dưới đây:

Điện năng sử dụng trong 1 giờ: 100kW * 1h = 100kWh

Điện năng sử dụng trong 1 ngày (khoảng 10 giờ): 100kW * 10h = 1,000kWh

Điện năng sử dụng trong khoảng 30 ngày: 1,000kWh * 30 ngày = 30,000kWh

Tỉ lệ trả thêm tiền để mua điện năng phản kháng là: 6.25%

Theo quy định thì giả sử bạn sử dụng điện năng cho quá trình sản xuất và chỉ sử dụng trong thời gian bình thường. Theo bảng giá điện từ 01/07/2012 :

Tiền mua điện năng tác dụng là: 30,000kWh * 1,278 VND/kWh = 38,340,000 VND

Tiền mua điện năng phản kháng là: 38,340,000VND * 6.25% = 2,396,250 VND

Như vậy, nếu như tính toán phù hợp, bạn có thể tránh được tiền phạt mỗi tháng khoảng 2,400,000 đồng đó nhé!

Giúp giảm tổn hao công suất

Từ công suất tổn thất công suất trên đường dây truyền tải:

Ta thấy rằng phần tổn hao công suất do 2 thành phần tạo ra. Thành phần do công suất tác dụng thì ta không thể giảm đi, nhưng thành phần do công suất phản kháng thì chúng ta hoàn toàn có thể giảm được. Hệ quả là giảm tổn hao công suất dẫn đến giảm tổn thất điện năng.

Vậy trường hợp này phát huy tác dụng của tụ bù công suất là khi nào? Khi đường dây của chúng ta kéo quá xa. Công tơ nhà nước lại tính ở đầu trạm. Trường hợp này ta nên bù gần như tối đa 0.95 để giảm tổn thất điện năng sử dụng.

Giúp giảm sụt áp

Từ công suất tổn thất điện áp trên đường dây truyền tải:

Ta thấy rằng phần tổn hao điện áp do 2 thành phần tạo ra. Thành phần do công suất tác dụng vào thì chúng ta không thể giảm, nhưng thành phần do công suất phản kháng thì chúng ta hoàn toàn có thể giảm được.

Bạn có thể thực hiện khi đường dây của chúng ta kéo quá xa, điện áp cuối đường dây sụt giảm nhiều làm động cơ không khởi động được, phát nóng nhiều, dễ cháy. Trường hợp này bạn nên bù đến 0.98 hay 1. Nếu như bạn đã từng sử dụng máy bơm ở cuối nguồn này sẽ hiểu điện áp tăng thêm được vài volt và có ý nghĩa thế nào.

Giúp tăng khả năng mang tải của đường dây

Dòng điện chạy trên đường dây gồm có 2 thành phần: tác dụng và phản kháng. Nếu như ta bù ở cuối đường dây thì dòng điện phản kháng sẽ bớt. Vậy thì ta có thể cho phép đường dây tải thêm dòng tác dụng.

Tụ bù có tiết kiệm điện không?

Trong hệ thống điện sản xuất và điện sinh hoạt sử dụng nhiều thiết bị cảm kháng như động cơ, biến áp,… các thiết bị đó không những tiêu thụ công suất hữu công P (kW) = S*Cosφ mà còn tiêu thụ một lượng lớn công suất vô công Q (kVAr) = S*Sinφ gây tổn hao cho hệ thống điện. Trong đó φ (đọc là phi) là góc lệch pha giữa dòng điện và điện áp. Thành phần công suất phản kháng làm cho tổng công suất truyền tải trên đường dây tăng lên gây tổn hao, quá tải, sụt áp,… Tổng công suất S (kVA) = P + iQ hay {\displaystyle S={\sqrt {P^{2}+Q^{2}}}}

Công suất phản kháng càng lớn thì Cosφ càng nhỏ. Ngành Điện quy định cosφ phải đạt thấp nhất 0.9. Nếu để cosφ dưới 0.9 thì đơn vị sử dụng điện sẽ bị phạt tiền mua công suất phản kháng. (Xem thêm: “Thông tư Quy định về mua, bán công suất phản kháng”).

Lắp đặt tụ bù là giải pháp để giảm công suất phản kháng. Đảm bảo cosφ luôn cao hơn 0.9 sẽ không bị phạt tiền. Trong thực tế cosφ thường được cài đặt ở ngưỡng 0.95. Tùy theo từng đơn vị sử dụng điện khi lắp tụ bù có thể tiết kiệm được vài chục % tiền điện hàng tháng do không bị phạt tiền cosφ. Lắp tụ bù không những tiết kiệm tiền điện do không bị phạt mà còn giảm được tổn hao trên đường dây, tiết kiệm một phần chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống điện như dây dẫn, thiết bị đóng cắt bảo vệ, máy biến áp…

Lợi ích mà tụ bù công suất phản kháng mang lại là rất tuyệt vời nếu như bạn biết cách vận dụng nhé!