Năng Lượng Tái Tạo Là Gì? Ứng Dụng Năng Lượng Tái Tạo Trong Cuộc Sống

Năng lượng tái tạo hiện đang dần thay thế các nguồn năng lượng từ tài nguyên thiên nhiên. Đây là giải pháp tốt nhất giúp cho con người tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. Vậy, năng lượng tái tạo là gì? Lợi ích của việc sử dụng năng lượng tái tạo trong đời sống là gì? Mọi thắc mắc về “năng lượng tái tạo” sẽ được Huỳnh Lai giải đáp qua bài viết dưới đây.

Năng lượng tái tạo là gì?

Năng lượng tái tạo là gì

Năng lượng tái tạo là gì – Đây là thắc mắc của khá nhiều người dân. Năng lượng tái tạo là nguồn năng lượng sạch hoàn toàn, là nguồn năng lượng được tạo ra liên tục trong tự nhiên. Nói cách khác, năng lượng tái tạo là nguồn tài nguyên vô tận và có thể tái tạo.

Năng lượng tái tạo còn được với nhiều tên khác như năng lượng phục hồi, năng lượng xanh, năng lượng sạch,… Đây là nguồn tài nguyên vô hạn như ánh sáng mặt trời, gió, mưa, thủy triều,…

Có thể bạn quan tâm: Cách tính toán chọn lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời

Lợi ích của việc sử dụng năng lượng tái tạo

Nguồn năng lượng tái tạo hiện đang trở thành xu hướng và đóng vai trò quan trọng trong đời sống tương lai của con người. Vậy lợi ích của năng lượng tái tạo là gì?

  • Trữ lượng nguồn năng lượng lớn
  • Nguồn năng lượng luôn có sẵn, không mất chi phí nhiên liệu
  • Năng lượng tái tạo đảm bảo được toàn cho sức khỏe và hoàn toàn thân thiện với môi trường và con người
  • Sử dụng nguồn năng lượng xanh sẽ mang đến hiệu quả sử dụng cao
  • Tránh lãng phí các nguồn năng lượng không thể tái tạo khác
  • Năng lượng phục hồi có độ bền cao, chi phí bảo trì và bảo dưỡng thấp
  • Đây là nguồn năng lượng có thể tái tạo

Phân loại

Năng lượng phục hồi được phân loại thành 7 loại năng lượng sau:

Năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời đem đến hiệu suất cao, nhanh, an toàn và thân thiện với môi trường. Đây cũng là nguồn năng lượng được nhiều người biết đến nhất trong các loại năng lượng. Ứng dụng phổ biến nhất của nguồn năng lượng mặt trời là tấm pin mặt trời, đèn LED chiếu sáng,… Con người có thể khai thác nguồn năng lượng mặt trời dựa vào công nghệ hiện đại như quang điện, quang hợp nhân tạo,…

Năng lượng gió

Tương tự với năng lượng mặt trời, năng lượng gió cũng đóng vai trò quan trọng trong đời sống. Nguồn năng lượng gió được tạo ra do sự chênh lệch giữa nhiệt độ vào ban ngày và ban đêm. Tận dụng nguồn gió này, con người đã chế tạo ra các tuabin gió, có chiều cao và đường kính cánh quạt lớn. Khi tốc độ gió tăng sẽ làm sản lượng điện tăng lên, đạt công suất tối đa cho tuabin.

Thuỷ điện

Năng lượng thủy điện là năng lượng được khai thác từ dòng nước. Nếu áp suất gây ra từ dòng nước càng cao thì năng lượng thủy điện thu được sẽ càng lớn. Con người có thể sử dụng nguồn năng lượng này để quay tuabin và máy phát điện. Tuy nhiên, việc khai thác nguồn năng lượng này sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên và động vật xung quanh. Chính vì thế, khi khai thác cần kiểm soát cẩn thận để không gây ảnh hưởng đến môi trường. 

Năng lượng sinh học

Năng lượng sinh học là nguồn năng lượng lấy từ sinh vật và động vật, có tên gọi khác là năng lượng sinh khối. Khi sinh khối được đốt cháy, năng lượng sẽ được giải phóng thành dạng nhiệt và tạo ra điện. Loại năng lượng này có ba loại: năng lượng thể rắn, lỏng và khí. Tuy nhiên, dần về sau, năng lượng sinh học không còn được xem là nguồn năng lượng sạch.

Năng lượng địa nhiệt

Đây là nguồn năng lượng được sinh ra từ sự hình thành ban đầu của trái đất hoặc sự phân rã phóng xạ của khoáng chất. Tuy nhiên, việc khai thác năng lượng địa nhiệt vẫn còn điểm hạn chế.

Năng lượng thuỷ triều

Năng lượng thuỷ triều

Đây là nguồn năng lượng được khai thác từ đại dương, biển. Tuy nhiên, việc khai thác nguồn năng lượng thủy triều khá tốn chi phí đầu tư và cần có dòng chảy lớn, thủy triều cao. Điều này làm cho nguồn năng lượng thủy triều không được khai thác nhiều. 

Nhiên liệu đốt hydrogen và pin nhiên liệu hydro

Hiện nay, nguồn nhiên liệu đốt hydrogen và pin nhiên liệu hydro chưa thực sự là nguồn năng lượng tái tạo hoàn toàn nhưng là nguồn năng lượng dồi dào. Hơn nữa, đây còn là nguồn năng lượng tái tạo hoàn toàn thân thiện với môi trường. 

Xem thêm: Các Loại Đèn Năng Lượng Mặt Trời Được Sử Dụng Phổ Biến Nhất 2023

Ứng dụng năng lượng tái tạo vào cuộc sống

Ứng dụng năng lượng tái tạo vào cuộc sống

Nguồn năng lượng tái tạo đang được ứng dụng phổ biến trong đời sống sinh hoạt của con người. Các sản phẩm được ứng dụng phổ biến là:

  • Máy nước nóng năng lượng mặt trời
  • Tấm pin năng lượng mặt trời
  • Đèn năng lượng mặt trời
  • Máy nước nóng bằng năng lượng mặt trời

Thông qua bài viết trên có thể giúp khách hàng hiểu rõ hơn về năng lượng tái tạo là gì. Nếu khách hàng cần được giải đáp thêm các thắc mắc liên quan, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Huỳnh Lai để được giải đáp nhé.