So Sánh Inverter Và Converter Có Gì Khác Biệt?

Hiện nay, Converter và Inverter là những thiết bị phổ biến trong các mạng lưới thiết bị điện và tự động hóa. Là những bộ chuyển đổi dòng điện, tuy nhiên hai thiết bị này lại có nhiều điểm riêng biệt như hình dạng, cấu tạo, chức năng,… Do đó, ở bài viết này Huỳnh Lai sẽ giúp bạn so sánh inverter và converter nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về hai thiết bị này. 

Định nghĩa Inverter và Converter

Để có thể thực hiện so sánh inverter và converter, trước tiên hãy cùng Huỳnh Lai hiểu rõ khái niệm của hai loại thiết bị này.

so sánh inverter và converter

Biến tần Inverter là gì?

Biến tần Inverter là một thiết bị giúp chuyển đổi điện áp. Giúp làm thay đổi tần số dòng điện có trên cuộn dây bên trong các động cơ điện. Nhờ đó, biến tần sẽ thực hiện điều khiển tốc độ của động cơ một cách vô cấp. Ở quá trình này, các hộp số cơ khí hầu như không cần dùng đến. Hiểu một cách đơn giản hơn, biến tần inverter là thiết bị giúp biến đổi dòng điện xoay chiều ở tần số này sang dòng điện xoay chiều khác. Một điểm đặc biệt là các tần số điện này có thể dễ dàng điều chỉnh được.

Bộ chuyển đổi converter là gì?

Bộ chuyển đổi converter cũng là một thiết bị điện có công dụng chuyển đổi điện áp dòng điện. Thiết bị này thường được dùng để chuyển dòng điện xoay chiều AC thành dòng điện một chiều DC.

Có thể bạn quan tâm: Biến Tần Là Gì? Lợi Ích Và Ứng Dụng Của Biến Tần

So sánh Inverter và Converter

So sánh Inverter và Converter

Tính ứng dụng

So sánh inverter và converter qua tính ứng dụng thực tế: 

Bộ chuyển đổi converter thường được dùng trong các hoạt động như: 

  • Giúp chuyển đổi dòng điện từ AC sang DC.
  • Phát tín hiệu vô tuyến giúp điều chế biên độ.
  • Cung cấp điện áp phân cực ứng dụng cho hàn.

Biến tần inverter được ứng dụng trong các hoạt động như: 

  • Giúp chuyển đổi dòng điện DC từ tấm pin mặt trời sang dòng điện AC
  • Chuyển đổi dòng điện DC từ pin, pin nhiên liệu sang dòng điện AC
  • Dùng vi biến tần chuyển đổi nguồn điện DC từ các tấm pin mặt trời sang nguồn điện AC để dùng cho lưới điện
  • Dùng USP cung cấp nguồn điện AC trong trường hợp không có nguồn điện chính. 
  • Có khả năng nhiệt cảm ứng

Nhược điểm

Hiển nhiên, để so sánh inverter và converter cũng cần phải kể đến các yếu điểm của từng thiết bị. 

Bộ chuyển đổi converter:

  • Khả năng quá tải hiện tại còn kém 
  • Giá của các bộ điều chỉnh tự động đắt hơn giá của bộ điều chỉnh cơ khí.

Biến tần inverter:

  • Chưa hợp dùng cho quy nạp AC và động cơ tải
  • Thiết bị điện tử nhạy cảm có thể bị hỏi bởi đường truyền sóng kém do pin yếu. Lúc này, cần phải sử dụng nguồn năng lượng tốt để sạc pin lại

Xem thêm: Inverter Là Gì? Nguyên Lý Hoạt Động Và Ưu Nhược Điểm

Các loại Inverter và Converter hiện nay

Trên thị trường hiện nay có 3 loại biến tần phổ biến như:

  • Biến tần sóng vuông: Là loại biến tần có đầu ra là các dạng sóng vuông. Nó bao gồm một nguồn DC, 4 công tắc và tải. Các công tắc này có thể chịu được các dòng điện nặng. Đây là loại biến tần ít gây tốn kém nhất nhưng nó cũng tạo ra nguồn năng lượng thấp nhất. 
  • Sóng biến dạng sóng giả hoặc sóng biến đổi vuông: Như tên gọi đây là dạng sóng vuông và không phải xoang theo yêu cầu để có được sóng sin thuần túy AC. Sóng vuông đã được sửa đổi có một bước hoặc khoảng trống giữa các sóng vuông. Giúp làm giảm sự biến dạng hay sóng hài gây các vấn đề cho thiết bị điện. Nó hoạt động cho tất cả các tải thuần túy như đèn, máy sưởi. Có mức chi phí thấp và hiệu quả hơn sóng vuông nhiều. 
  • True/ Pure Sine wave inverters: Là loại biến tần có mức giá đắt nhất. Sử dụng hầu hết cho các sản phẩm AC chạy trên biến tần sóng sin biến đổi vì chúng tương đối rẻ hơn.

Xem thêm: Dòng Điện 1 Chiều Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Dòng Điện 1 Chiều

Hầu hết các bộ chuyển đổi ứng dụng đều được sử dụng để chuyển đổi nguồn AC thành DC bởi hiện nay các thiết bị điện tử đều yêu cầu bộ chuyển đổi. Chúng giúp phát hiện các tín hiệu vô tuyến điều chế biên độ. Bên cạnh đó còn được dùng để cấp điện áp phân cực cho hàn. Bộ chuyển đổi cùng có thể được dùng để chuyển đổi DC-DC. Ở đây, biến tần sẽ thực hiện biến đổi DC – AC, sau đó biến áp chuyển đổi nó trở lại thành DC.

Qua bài viết trên, Huỳnh Lai đã giúp bạn so sánh inverter và converter theo một số đặc tính. Hy vọng với những thông tin nêu trên sẽ giúp hiểu rõ hơn về 2 loại thiết bị này. Bên cạnh đó nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc nhu cầu mua hàng vui lòng liên hệ Huỳnh Lai qua thông tin sau.