Công Tắc 3 Cực Là Gì? Cấu Tạo Và Nguyên Lý Hoạt Động

Hiện nay, công tắc 3 cực được sử dụng rất phổ biến, có vai trò cốt lõi trong hệ thống mạch điện. Mang đến khả năng truyền dẫn, kiểm soát an toàn mạng lưới điện. Phổ biến là thế nhưng người tiêu dùng liệu đã hiểu rõ công tắc 3 cực là gì hay chưa? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó? Ở bài viết này, Huỳnh Lai sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ chi tiết hơn về công tắc 3 cực!

Công tắc 3 cực là gì?

Công tắc 3 cực là một loại công tắc có 3 chân tiếp điện, 2 cực tĩnh và 1 cực động. Thường được dùng cho các mạch điện chiếu sáng. Đóng vai trò cốt lõi trong hệ thống mạng lưới sinh hoạt, dân dụng và sản xuất hiện nay. Giúp người dùng kiểm soát được các thiết bị điện một cách hợp lý, tránh các sự cố điện. Bên cạnh đó, công tắc 3 cực còn giúp giảm thiểu thời gian và khoảng cách để bật tắt thiết bị. Sản phẩm được làm từ chất liệu cao cấp, khả năng chịu áp lực, nhiệt độ cao, chống cháy hiệu quả. Do đó, đây là một thiết bị được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, thiết kế, giá thành hợp lý cũng như mức độ an toàn cho người dùng.

Công tắc 3 cực

Có thể bạn quan tâm: Công Tắc Thông Minh Là Gì? Lưu Ý Khi Mua Công Tắc Thông Minh

Cấu tạo của công tắc

Công tắc điện 3 cực có cấu tạo khá đơn giản, gồm 3 cực (2 cực tĩnh và 1 cực động). Bên cạnh đó là phần vỏ có nút đóng ngắt được làm từ chất liệu nhựa cách điện chịu lực. Phần cực động có thiết kế đầu vào là nguồn điện và cực tĩnh là đầu ra nối với thiết bị tiêu thụ điện. Cấu tạo tuy đơn giản nhưng tỉ mỉ và chỉnh chu đảm bảo an toàn cho người dùng. 

Nguyên lý hoạt động

Công tắc 3 cực có nguyên lý hoạt động rất đơn giản. Cụ thể, dòng điện đi vào và ra trong công tắc điện sẽ diễn ra như sau:

Nguyên lý hoạt động

  • Cực thứ nhất và thứ 2 của bộ công tắc sẽ được nối trực tiếp với cầu chì và bóng đèn. Giúp bạn dễ dàng đóng ngắt 2 mạch điện ở 2 vị trí mà không cần tốn thời gian di chuyển nhiều lần. 
  • Cực thứ nhất của 2 công tắc mắc nối tiếp nhau, tương ứng mắc nối tiếp cực thứ 2 của 2 công tắc. Khi các cực của công tắc ở cùng vị trí với nhau là 1 – 1, 2 – 2 thì mạch điện lúc này sẽ kín, đèn sẽ sáng. Ngược lại 2 công tắc ở vị trí đối nhau 1 – 2 hoặc 2 – 1 thì mạch sẽ hở, đèn không thế sáng được. 

Công dụng công tắc 3 cực

Công tắc 3 cực giúp đóng cắt mạch điện, tắt/ bật các thiết bị điện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Bạn có thể thực hiện thao tác bật/ tắt linh hoạt ở các vị trí khác nhau một cách nhanh gọn. Do đó, loại công tắc 3 cực thường được dùng ở các hàng lang, cầu thang nhà cao tầng. Việc lắp đặt ở các vị trí này giúp người dùng đảm bảo an toàn khi di chuyển, tránh phải di chuyển nhiều lần chỉ để bật/ tắt thiết bị. Bên cạnh đó, công tắc 3 cực có thể lắp đặt ở bất kỳ vị trí nào trong nhà, văn phòng hoặc các cơ sở sản xuất. Ở trường hợp này sẽ giúp cho người dùng dễ dàng kiểm soát được việc sử dụng các thiết bị điện, máy móc. Việc dùng công tắc điện 3 cực giúp người dùng tiết kiệm được thời gian và chi phí nhờ vào đặc tính bền bỉ của nó.

Xem thêm: Công Tắc Hành Trình Là Gì? Cấu Tạo – Nguyên Lý Hoạt Động

Cách đấu công tắc 3 cực an toàn

Quy trình thực hiện lắp đặt và đấu công tắc 3 cực rất đơn giản, cụ thể được thực hiện như sau:

Nguyên lý hoạt động

Bước 1 : Vạch dấu

Xác định vị trí và vạch dấu chuẩn xác trước khi tiến hành lắp đặt. Ghi lại các ký hiệu cho vị trí luồn dây và bắt vít để quá trình đấu công tắc được diễn ra thuận tiện và nhanh chóng hơn. 

Bước 2: Khoan lỗ

Tiếp đến, người dùng thực hiện khoan lỗ để bắt vít trước phi 2 trên bảng điện và lỗ luồn dây sau phi năm. Công đoạn khoan lỗ này cần được thực hiện chính xác để tránh phải thực hiện nhiều lần, tốn thời gian lắp đặt 

Bước 3: Lắp công tắc

Để thực hiện lắp công tắc vào bảng điện, trước tiên bạn cần xác định đúng vị trí các cực. Tiếp đến thực hiện nối dây đóng ngắt để bảo vệ bảng điện trong quá trình sử dụng.

Bước 4: Nối dây

Ở bước này người dùng thực hiện lắp dây dẫn từ bảng điện với bóng đèn. Sau đó tiến hành nối dây vào chuôi đèn. Hãy luôn đảm bảo các mỗi được bền chắc, đẹp và an toàn khi dùng. 

Bước 5: Kiểm tra

Sau khi thực hiện xong đấu công tắc 3 cực, bạn nên kiểm tra lại việc lắp đặt đã đúng theo sơ đồ hay chưa. Nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình sử dụng sau này. Sau khi kiểm tra sơ đồ lắp đặt, bạn tiếp tục nối mạch vào nguồn điện 220V. Sau đó, bật thử công tắc đã hoạt động ổn định hay chưa. 

Giá công tắc 3 cực là bao nhiêu?

Hiện nay, người dùng có thể tìm mua công tắc 3 cực ở bất kỳ đại lý hay cửa hàng điện dân dụng khác nhanh. Bởi sự phổ biến này, do đó mức giá để chi trả cho thiết bị này không quá đắt. Giá thành sẽ giao động trong khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn tùy vào thương hiệu cung cấp.

Xem thêm: Công Tắc 2 Cực Là Gì? Cách Đấu Công Tắc 2 Cực Chuẩn Nhất

Thương hiệu công tắc 3 cực nổi tiếng

Nhờ mang đến khả năng kiểm soát dòng điện hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người dùng. Mà do đó, trên thị trường hiện nay phân phối rất nhiều dòng công tắc 3 cực. Để có thể liệt kê các thương hiệu nổi tiếng phải kể đến như Panasonic, Sino, Schneider, Philips, MPE,… Đây là những thương hiệu mang đến sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng là thế nhưng vẫn có nhiều trường hợp bị lỗi trong quá trình sản xuất. Do đó, trước khi mua thiết bị ở bất kỳ thương hiệu nào bạn cũng cần kiểm tra độ an toàn. Nhằm hạn chế gặp phải các rủi ro liên quan đến rò rỉ điện.

Hy vọng, thông qua bài viết này với những thông tin mà Huỳnh Lai cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công tắc 3 cực. Cùng với đó là những thông tin liên quan đến cấu tạo cũng như cách đấu.

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về cách đấu công tắc hay nhu cầu mua hàng thì liên hệ qua hotline 0938.984.82 để được tư vấn nhé ngay Huỳnh Lai qua thông tin bên dưới nhé!