Những Linh Kiện, Thiết Bị Điện Không Thể Thiếu Trong Tủ Điện Công Nghiệp

Tủ điện công nghiệp là một phụ kiện không thể thiếu trong các hệ thống điện đặc biệt là các hệ thống điện ở các công trình công nghiệp. Qua bài viết này, Huỳnh Lai Electric điểm qua các thiết bị điện – linh kiện trong tủ điện công nghiệp.

Tủ điện công nghiệp là gì?

Tủ điện công nghiệp là nơi chứa các mạch điều khiển, các thiết bị điện, các đấu nối,…. Tủ điện công nghiệp giúp điều khiển hệ thống cung cấp điện cho một hệ thống phụ tải nào đó. Tủ điện thường được sử dụng nhiều có các công trình như công trình công nghiệp, điện dân dụng, nhà máy điện hay các trạm biến áp. Tủ điện còn có tác dụng bảo vệ và đảm bảo cách ly các thiết bị mạng điện với người sử dụng điện trong quá trình vận hành.

linh kiện tủ điện công nghiệp

Tủ điện công nghiệp thường có hình dáng là hình chữ nhật hoặc hình vuông, tùy thuộc vào vị trí đặt tủ mà sẽ có hình dáng chữ nhật hay vuông cho phù hợp.

Các tủ điện công nghiệp thường được sử dụng ở Việt Nam như tủ điện điều khiển trung tâm, tủ điện biến tần, tủ điện điều khiển động cơ,….

Một vài linh kiện tủ điện công nghiệp cần thiết

Nút nhấn ở mặt trước tủ điện

Tủ điện công nghiệp luôn được thiết kế có nút nhấn ở mặt trước, để thuận tiện cho việc vận hành, sử dụng. Các nút này gồm có nút dừng khẩn cấp – có tác dụng phòng trường hợp hệ thống xảy ra sự cố, thì nhấn nút này sẽ đóng cắt toàn bộ mạch điện.

Rơ le điện từ

Relay điện từ gồm một số bộ phận sau: tiếp điểm chung, tiếp điểm thường mở, tiếp điểm thường đóng, mạch từ, cuộn dây, nắp lò xo,… rơ le điện từ trong tủ điện công nghiệp là dùng để điểu khiển hệ thống có tiếp điểm.

Rơ le điện từ là một trong những thiết bị quan trọng trong những thiết bị tự động hóa dùng trong ngành điện. Relay có chức năng bảo vệ các phần tử của hệ thống điện trong những điều kiện bất thường bằng cách đó là cô lập các sự cố bằng cách thông qua các thiết bị đóng cắt.

linh kiện tủ điện công nghiệp

Contactor

Contactor trong tủ điện công nghiệp được dùng để đóng cắt, điều khiển động cơ, các máy sản xuất trong công nghiệp và cả trong điện dân dụng. Contactor dùng làm chuyển mạch, đóng mở cầu dao.  Tùy vào mục đích sử dụng mà ta có thể chọn loại công tắc sao cho phù hợp với hệ thống điện và cho mục địch sử dụng và phù hợp với loại tủ điện mà bạn đang dùng.

Contactor có nhiều các phân loại, như phân theo nguyên lý truyền, phân theo dạng dòng điện như contactor điện một chiều và contactor điện xoay chiều, phân theo kết cấu, theo dòng điện định mức, theo cực số,….

Đồng hồ volt

Đồng hồ đo volt là một thiết bị dùng để đo lường điện, đo hiệu điện thế giữa 2 đầu đoạn mạch. Đồng hồ đo volt trong tủ điện công nghiệp có tác dụng đo hiệu điện thế của hệ thống điện đó.

Có một số hãng sản xuất đồng hồ volt như Taiwan metter,…

Xem báo giá chi tiết tại đây: đồng hồ đo volt

Đồng hồ ampe

Đồng hồ ampe là thiết bị đo lường điện, đo chỉ số cường độ dòng điện giữa 2 đầu đoạn mạch. Vì thế, đây là thiết bị cần thiết trong tủ điện công nghiệp, giúp bạn xem và kiểm soát cường độ dòng điện trong hệ thống mạng lưới bạn đang sử dụng.

linh kiện tủ điện công nghiệp

Aptomat

Aptomat là một thiết bị bảo vệ đa năng, trong một tủ điện công nghiệp, aptomat cũng là thiết bị bảo vệ không thể thiếu. Chức năng của Aptomat bảo vệ sự cố ngắn mạch, quá tải, sự cố quá áp, sự cố dòng điện dò,…. Ngoài ra, aptomat còn được sử dụng để vệ sự cố ngắn mạch, quá tải cho các động cơ điện. Aptomat theo xu hướng hiện nay đang dần thay thế các thiết bị khác như cầu chì, cầu dao. Aptomat giúp vận thành tủ điện công nghiệp tốt hơn so với cầu chì và cầu dao.

Biến dòng điện

Biến dòng điện còn được gọi tắt là biến dòng, tên tiếng anh là Crurrent Transformer. Biến dòng được kí hiệu là CT, là loại máy biến áp dùng để giảm cường độ dòng điện xoay chiều (AC). Hay nói cách khác biến dòng điện là một thiết bị điện dùng để biến đổi dòng điện có trị số cao xuống thành dòng điện có trị số tiêu chuẩn là 5A và 1A. Nhằm để cung cấp điện áp an toàn cho mạch đo lường, điều khiển và bảo vệ.

Những thiết bị đo lường như oát kế, đồng hồ đo chỉ số điện, máy đo hệ số công suất, rơ – le bảo vệ,… thường sử dụng máy biến dòng.

linh kiện tủ điện công nghiệp

Đồng hồ giám sát điện năng

Để tủ điện hoạt động và phát huy hết tác dụng của nó, thì linh kiện – thiết bị điện tủ điện công nghiệp không thể thiếu chính là đồng hồ giám sát điện năng. Đây là thiết bị đo đếm, giám sát điện năng chỉ với một thiết bị nhỏ gọn. Thông qua đồng hồ giám sát điện năng, chúng ta có thể xem các thông số hiện thị như dòng điện, công suất của hệ thống, điện áp, hệ số công suất, điện năng tiêu thụ, tần số,…

Quạt hút gió, thông gió tủ điện

Trong các tủ điện công nghiệp, quạt hút gió, thông gió luôn là thiết bị cần thiết, quát hút gió, thông gió có tác dụng làm mát tủ điện công nghiệp, giúp cho tủ điện hoạt động được tốt hơn. Quạt hút gió, thông gió khi được lắp vào tủ điện cần đảm bảo các tiêu chí như độ êm ái của quạt trong quá trình hoạt động, độ bềm của quạt, quạt có dễ dàng vệ sinh không và có dễ thay thế lọc bụi không,….

Có thể bạn quan tâm: