Cách khắc phục những lỗi thường gặp của tụ bù hạ thế

Tụ bù hạ thế là thiết bị được đấu nối vào lưới điện hạ thế và những thiết bị điện có hệ số Cos phi thấp nhằm nâng cao hiệu suất làm việc của thiết bị và giảm những tổn thất xảy ra trên hệ thống lưới điện.

Khi sử dụng tụ bù hạ thế, chúng ta thường gặp phải những lỗi sau đây:

– Rơ le REGO thường hay bị reset giá trị cài đặt về mặc định nên không đưa lệnh đi điều khiển tự động được, mặc dù chức năng điều khiển bằng tay vẫn bình thường. Các bạn có thể khắc phục bằng cách kiểm tra và cài đặt lại thông số vận hành phù hợp cho rơ le.

– Trong quá trình lắp đặt tụ bù hạ thế, bạn không đấu đúng tín hiệu dòng điện và điện áp cấp cho rơ le nên không đo được giá trị của cosj. Bạn nên khắc phục bằng cách đấu nối lại đúng sơ đồ quy định đối với rơ le và thử tải để kiểm tra các chế độ đóng và cắt của rơ le theo thông số cài đặt.

Khi sử dụng tụ bù hạ thế, chúng ta thường mắc phải một số lỗi cơ bản

– Điện áp cao rơ le báo quá áp Over Voltage và đưa tín hiệu đi cắt những công tắc tơ để bảo vệ tụ bù, có trường hợp rơ le tự reset các giá trị cài đặt về mặc định dẫn đến chức năng làm việc không đúng so với yêu cầu mà bạn đặt ra. Điện áp cao cũng là nguyên nhân gây hư hỏng rơ le. Ngoài ra, đối với những tụ khô điện áp lớn nhất 440V do đó hạn chế vận hành tụ bù ở điện áp cao. Bạn khắc phục bằng cách giảm nấc phân áp của MBA.

– Dòng điện vào rơ le nhỏ nên rơ le không nhận biết được để có thể điều khiển: Có thể biến dòng có tỉ số biến quá lớn hay sai số góc biến dòng lớn. Bạn có thể khắc phục bằng cách tiến hành thay thế biến dòng có tỉ số biến phù hợp với tải và sai số đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đo lường.

Một số sản phẩm tụ bù hạ thế

– Trường hợp tụ bù hạ thế bị nổ có thể dẫn đến công tắc tơ bị hư hỏng, do đó khi thay tụ mới bạn cần kiểm tra vệ sinh tiếp điểm của công tắc tơ.

Với cách khắc phục những khó khắn khi sử dụng tụ bù hạ thế được chúng tôi chia sẻ ở trên, hi vọng sẽ giúp ích được các bạn khi sử dụng dòng thiết bị này.