Cấu Tạo Và Công Dụng Của Tụ Bù Trung Thế – Huỳnh Lai

Hiện nay, các doanh nghiệp rất chú ý đến vấn đề tiết kiệm chi phí như chi phí nhân công, chi phí điện nước,… Vì vậy họ chọn tụ bù vì khả năng tiết kiệm điện giúp giảm được rất nhiều chi phí cho điện năng sử dụng. Qua bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu về tụ bù trung thế là gì?

Tụ bù trung thế là gì?

Tụ bù trung thế là một vật dẫn đặt gần nhau và ngăn cách nhau bằng một lớp cách điện hay còn gọi là điện môi, tụ có tác dụng phóng và tích điện trong mạch điện.

Tụ bù trung thế là dạng tụ bù được sử dụng cho điện cao thế. Hiện được các công ty điện lực sử dụng nhiều. Do được sử dụng cho hệ thống lưới điện công suất lớn và lọc sóng hài. Đây là thiết bị được sản xuất theo công nghệ đạt chuẩn ic giúp tụ giảm nhiệt độ và chống cháy nổ.

tụ bù epcos

Phân loại 

Phân loại theo cấu tạo chúng ta có tụ bù trung thế khô và tụ bù trung thế dầu.

  • Tụ bù trung thế khô là loại bình tròn dài, có ưu điểm là nhỏ gọn, dễ lắp đặt, thay thế. Giá bán tụ bù trung thế khô thường thấp hơn loại dầu. Tụ bù trung thế khô sử dụng cho các hệ thống bù công suất nhỏ, chất lượng điện tương đối tốt.
  • Tụ bù trung thế dầu là loại được thiết kế sản xuất lớp cách điện bằng dầu, hình bình chữ nhật. Dùng trong các hệ thống bù công suất lớn, chất lượng điện xấu, có sống hài.  Nó thường dùng các loại điện áp như: 7.2kv, 35kv, 22kv,… vì vậy, trên thị trường việt nam có các loại tù bù như tụ bù trung thế 24kv, tụ bù trung thế 35kv,…

Phân theo điện áp chúng ta có 2 loại đó là 1 pha 2 sứ và 3 pha 3 sứ sử dụng với dung lượng từ 50kvar cho đến 500kvar. Các loại tụ bù này là dùng để bù cho hệ thống điện lớn có chi phí đầu tư cao và lắp mới đính kèm cả contactor trung thế và vcb trung thế.

Công dụng 

Tụ bù trung thế được sử dụng với mục đích bù công suất phản kháng để nâng cao hệ số công suất cosφ (cos phi) nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động của lưới điện.

Giúp tiết kiệm điện một cách hiệu quả là một trong những tác dụng của tụ bù trung thế: tình trạng quá tải thường rất lớn làm ảnh hưởng tới đường dây và cháy nổ diễn ra ở nhiều nơi. Do đó mà nếu hộ tiêu thụ điện nào vượt quá 40% năng lượng tác dụng thì người sử dụng sẽ phải trả thêm tiền hàng tháng theo giá trị hiện hành.

Tụ bù trung thế có khả năng giúp nâng cao hệ số công suất đem lại lợi ích về kỹ thuật và kinh tế làm cho tiền điện giảm xuống đáng kể.

Cải thiện hệ số công suất: tụ bù cho phép người dùng sử dụng máy biến áp, thiết bị đóng ngắt và dây cáp nhỏ hơn… Ngoài ra còn giúp giảm thiểu tổn thất điện năng và giảm sụt áp trong mạng điện.

Cấu tạo của tụ bù trung thế

tụ-bù-trung-thế

Cấu tạo tụ bù trung thế tương tự giống tụ bù hạ thế, phần cách điện sẽ tốt hơn tụ bù hạ thế.

Tụ điện trung thế cấu tạo gồm có 2 bản cực bằng lá nhôm mỏng, được lót cách điện bằng các lớp giấy cách điện mỏng, được cuốn tròn (hoặc dẹt), được đặt trong một vỏ thùng hàn kín bằng thiếc mỏng chứa ngập dầu cách điện đặc biệt, các đầu dây được hàn trên hai bản cực và được đưa ra ngoài bằng hai sứ xuyên cách điện bắt trên đầu vỏ thùng. Thường các tụ điện cao thế được chế tạo từ vài chục đến vài trăm kvar ở điện áp 3-35-110V

Cách chọn tụ bù trung thế phù hợp cho hệ thống điện

Chọn loại tụ bù trung thế nào sẽ mang lại hiểu quả tốt nhất, để lắp đặt được hệ thống tụ bù trung thế phù hợp với không gian cũng như công suất nhà xưởng của mình, cần lưu ý các yếu tố sau:

Cần phải hiểu rõ đặc thù của các hệ thống điện từ đó đưa ra quyết định về việc tìm hiểu các hãng sản xuất uy tín, giá tụ bù trung thế,…

Nếu không có kiến thức trong ngành điện, hãy thuê một kỹ sư để họ giúp tính toán và lắp đặt.

Tính toán kỹ lưỡng công suất của hệ thống, việc tính toán không kỹ sẽ khiến bạn không lựa chọn được loại tụ có điện áp phù hợp đẫn đến tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến hiệu năng sử dụng.

Trên đây là bài viết tổng hợp về những kiến thức xoay quanh chủ đề tụ bù trung thế, . Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích trong lựa chọn tụ bù trung thế sao cho phù hợp với hệ thống điện lưới của bạn. Bạn có thể tham khảo sản phẩm tụ bù trung thế Samwha được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Cũng bởi tụ bù Samwha có độ bền cao và chi phí thấp. Đặc biệt, bên trong tụ bù còn được lắp đặt một bộ bảo vệ áp suất để phòng chống nguy cơ cháy nổ.

Huỳnh Lai cung cấp các tụ bù trung thế, cuộn kháng chính hãng, giá tốt nhất. Hãy gọi ngay đến số hotline: 19004504 – (028) 38217955 để được tư vấn cụ thể về các thiết bị điện, tụ bù, cuộn kháng,… Và cả về cách lắp đặt trong hệ thống điện.

>>>Xem thêm:

Tụ Bù Havells – Sản Phẩm Điện Tử An Toàn Hiệu Quả Hàng Đầu

Tụ Bù Havells – Sản Phẩm Điện Tử An Toàn Hiệu Quả Hàng Đầu

Các Loại Thiết Bị Điện Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay