Khóa Tủ Điện Là Gì? Các Loại Khóa Tủ Điện Trên Thị Trường Hiện Nay

Khóa tủ điện là một thiết bị đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, bảo đảm an toàn và thuận tiện cho các tủ điện. Đặc biệt là trong những nhà máy sản xuất, các khu vực đông người như trường học, bệnh viện hoặc các trạm biến áp lớn, nhỏ. Vậy khóa tủ điện là gì? Phân loại như thế nào? Hãy cùng Huỳnh Lai tìm hiểu về khóa tủ điện trong bài viết dưới đây.

Khóa tủ điện là gì?

Khóa tủ điện là thiết bị được sử dụng để khóa “tủ điện” (cơ hoặc điện tử) được gắn vào tủ điện để bảo đảm an toàn cho người và thiết bị bên trong. Hiện nay có rất nhiều loại khác nhau trên thị trường, tùy theo nhu cầu sử dụng và tính năng mà người dùng có thể lựa chọn và chọn lọc phù hợp.

Khóa tủ điện là gì

Khóa tủ điện là gì

Cấu tạo của khóa tủ điện

Về cơ bản, khóa tủ điện có cấu tạo gồm các bộ phận sau: 

  • Lò xo: Là bộ phận giúp đàn hồi và điều chỉnh vị trí của chìa khóa trong khóa tủ điện
  • Chốt trên: Là lẫy giữ chìa, đảm bảo nó được khóa lại đúng với cấu tạo và vị trí.
  • Chốt dưới: Là lẫy gạt chìa, đảm bảo việc đóng mở tủ điện được dễ dàng.
  • Trục xoay: Là một trong những bộ phận quan trọng nhất của khóa tủ điện.
  • Chìa khóa/ Bảng mạch điện/Cảm ứng: Đây là những thiết bị đi kèm để mở khóa tủ điện, có thể là chìa hoặc bằng vi mạch điện tử.
Cấu tạo của khóa tủ điện

Cấu tạo của khóa tủ điện

Xem thêm: Top 5 phụ kiện lắp đặt tủ điện thông dụng

Chức năng của khóa tủ điện

Khóa tủ điện có các chức năng cơ bản như sau:

  • Đảm bảo an toàn cho người dùng và các bộ phận bên trong tủ điện.
  • Là thiết bị đóng vai trong quan trọng trong các trung tâm điều khiển thiết bị điện công nghiệp.
  • Giúp đóng mở tủ điện một cách nhanh chóng, tiện lợi. 
  • Thiết bị được giữ chức năng cực kì quan trọng, đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn. Nên lựa chọn và xem xét chất lượng đảm bảo khi có nhu cầu. Không nên lựa chọn những sản phẩm có chất liệu không tốt để làm giảm chức năng, vai trò của chúng.

Các loại khóa tủ điện trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại công nghiệp dạng cơ và dạng tự động khác nhau. Bạn nên lựa chọn khóa có chất liệu và chất lượng đảm bảo để tránh những những thiệt hại, rủi ro không đáng có. 

Khóa tủ điện Locker

Khóa tủ điện Locker là loại khóa tủ điện có kích thước nhỏ, hiện đại và chứa nhiều tính năng tiện ích, được nhiều khách hàng ưa chuộng sử dụng hiện nay. Loại Smart Lock tích hợp nhiều tính năng giúp các thao tác mở tủ điện diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và không phải mang theo nhiều chìa khóa cồng kềnh.

Loại khóa tủ điện này có tính bảo mật cao, đảm bảo sự an toàn cho thiết bị điện một cách tối ưu. Đáp ứng nhu cầu của rất nhiều khách hàng khi họ cần tìm kiếm sản phẩm khóa tủ điện có kết hợp sự hiện đại mang nhiều tiện ích khác nhau. Khoá tủ Locker có thể dùng mật mã (khóa số) hoặc khóa vân tay sử dụng ngoài trời.

Nổi bật là sản phẩm khóa tủ điện Hengzhu

Nổi bật là sản phẩm khóa tủ điện Hengzhu

Có thể bạn quan tâm: Bảng giá phụ kiện tủ điện chính hãng tại Huỳnh Lai

Khóa cơ dạng chìa khóa

Đây là dòng khóa tủ điện truyền thống và thông dụng từ trước đến nay. Chúng ta có thể bắt gặp sản phẩm khóa này ở hầu khắp các tủ điện cá nhân và công cộng. Loại khóa này rất quen thuộc, giúp đóng mở tủ nhanh chóng, đơn giản, chi phí đầu tư, mua sắm rẻ, phù hợp với nguồn ngân sách của nhiều cá nhân, đơn vị.

Tuy nhiên khi sử dụng khóa cơ dạng chìa khóa có thể xảy ra 1 số trường hợp như để quên, đánh mất hay thất lạc, bị gãy chìa. Đối với những sản phẩm khóa có có chất lượng thấp có thể bị rỉ sét, bị ảnh hưởng bởi thời tiết, môi trường ngoài trời. Do đó bạn nên lựa chọn những địa chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm đảm bảo chất lượng lâu năm để mua được sản phẩm tốt nhất.

Khóa cơ dạng chìa khóa

Khóa cơ dạng chìa khóa

Cách lắp đặt và bảo quản khóa tủ điện

Hệ thống thiết bị tủ điện cần phải được thiết kế, lắp đặt vận hành bởi đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm. Việc lắp đặt thiết bị khóa tủ điện công nghiệp sẽ được thực hiện qua những bước dưới đây:

  • Xác định loại khóa tủ điện phù hợp theo thực tế. 
  • Sau khi đã xác định mẫu mã, chủng loại thì tiến hành lắp ráp. Lắp đặt giữa cánh tủ và thành tủ, mặt chìa khóa hướng ra ngoài để tạo sự thuận tiện cho việc đóng, mở. Vị trí ổ khóa điện thường được lắp giữa cánh tủ điện.
  • Sau khi lắp đặt, cần lưu ý đến việc bảo quản thiết bị được an toàn. Đảm bảo chất lượng tủ điện cũng như ổ khóa điện bằng cách không đặt ở nơi ẩm thấp, tránh bị tác động trực tiếp bởi môi trường và nhiệt độ, hơi nước, mưa,…
  • Cần tiến hành kiểm tra kỹ lượng độ đàn hồi và độ khít của sản phẩm nhằm đảm bảo tủ điện sẽ được khóa kín sau khi khóa lại.
  • Cần thường xuyên bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ tủ điện cũng như khóa tủ điện. Tra dầu mỡ thường xuyên để có thể đảm bảo việc sử dụng được dễ dàng và thuận tiện.

Trên đây là bài viết của Huỳnh Lai về khóa tủ điện là gì? Cũng như các loại khóa tủ điện hiện nay. Hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về thiết bị này.